สงครามอิรัก-อิหร่าน

สงครามอิหร่าน-อิรัก เป็นสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างอิหร่าน นำโดยอะญาตุลลอฮ์ โคไมนี‎ กับอิรัก นำโดยซัดดัม ฮุสเซน กินระยะเวลายืดเยื้อถึง 8 ปี ระหว่างเดือนกันยายน พ.ศ. 2523 ถึง เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2531 เกิดขึ้นหลังจากกองทัพอิรักซึ่งมีกำลังเข้มแข็งกว่า โดยได้รับความสนับสนุนเป็นทางลับจากสหรัฐอเมริกา ละเมิดพรมแดนระหว่างทั้งสองประเทศ ภายหลังการขึ้นสู่อำนาจของอะญาตุลลอฮ์ โคไมนี‎ ซึ่งโค่นล้มพระเจ้าชาร์มูฮัมหมัด เรซา ปาฮ์เลวี ผู้ได้รับความสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา ได้ไม่นาน
สงครามนี้ เดิมเป็นที่รู้จักในชื่อ สงครามอ่าวเปอร์เซีย ต่อมาชื่อนี้ได้ใช้เรียกสงครามอิรัก-คูเวต ระหว่างปี พ.ศ.2533-35 แทน
สงครามครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บฝ่ายอิหร่าน ระหว่าง 750,000-1,000,000 คน ฝ่ายอิรักประมาณ 375,000-400,000 คน
สงครามอิรัก
สงครามอิรัก บางครั้งเรียก สงครามอ่าวครั้งที่ 2 เป็นสงครามการโจมตีคุกคามประเทศอิรัก เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบัน นำโดยฝ่ายกองทัพจากสหรัฐอเมริกาภายใต้ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช และกองทัพอังกฤษ ภายใต้นายกรัฐมนตรี โทนี แบลร์ สาเหตุของของการโจมตี เริ่มต้นจากทางสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่าทางอิรักได้ครองครองอาวุธชีวภาพทำลายร้าง ซึ่งจะส่งผลให้ทางอิรักคุกคามประเทศอื่นในภายหลัง ประธานาธิบดีบุชได้กล่าวต่อสื่อมวลชนว่าจะไม่รอการโจมตี แต่จะทำการโจมตีก่อน อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่อิรักโดนโจมตี ไม่ปรากฏว่าพบหลักฐานการครอบครองอาวุธชีวภาพแต่อย่างใด ซึ่งฝ่ายกองทัพที่สนับสนุนอย่างออสเตรเลียได้มีการประกาศยอมรับว่า ที่ได้ร่วมสงครามเพราะต้องการส่วนแบ่งครอบครองทรัพยากรน้ำมันในประเทศอิรัก สาเหตุอื่นที่ทางสหรัฐฯได้กล่าวต่อผู้สนับสนุนสงคราม ยังได้แก่ การเชื่อมโยงระหว่าง ซัดดัม ฮุสเซน และ อัลไคดา (ที่โจมตีสหรัฐฯ จากเหตุการณ์ วินาศกรรม 11 กันยายน) และยังรวมไปถึงการที่รัฐบาลอิรักได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในประเทศอิรัก
สงครามเริ่มขึ้นตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2546 โดยกำลังหลักมาจากทางฝ่ายสหรัฐและอังกฤษ โดยมีกองกำลังเสริมจาก ออสเตรเลีย เดนมาร์ก และ โปแลนด์ ซึ่งการโจมตีนี่ส่งผลให้ ซัดดัม ฮุสเซน โดนจับตัว และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายหลังจากการจับตัวซัดดัม ทางสหรัฐพยายามที่จะตั้งรัฐบาลสาธารณรัฐขึ้นในประเทศอิรัก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ส่งผลต่อมาให้เกิดความไม่เสถียรภาพทางการเมืองในอิรัก และเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น การที่สหรัฐไม่มีอำนาจในการควบคุมอิรักทำให้ประเทศที่ร่วมสงครามอย่าง อังกฤษได้ถอนกำลังทหารออกมา อย่างไรก็ตามสาเหตุของสงครามนี้ยังคงเป็นที่โต้เถียงกันอย่างรุนแรง
สรุปสงครามอิหร่าน-อิรัก
วันที่: 22 กันยายน พ.ศ. 2523- 20 สิงหาคม พ.ศ. 2531
สถานที่: อ่าวเปอร์เซีย, ชายแดนอิหร่าน-อิรัก
สาเหตุ: อิรักบุกอิหร่าน
ผลลัพธ์: สนธิสัญญาหยุดยิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น